
Đại diện các nhóm tham gia chương trình trình bày dự án
Đây là chương trình vừa diễn ra tại Trường THCS Trần Quốc Toản (Q.2, TP.HCM), do trường phối hợp với Hiệp hội Khoa học Anh tổ chức dành cho các em học sinh trong trường. Theo đó, với 3 chủ đề chính là nhà nổi chống lũ lụt, vườn nổi chống lũ lụt và ngăn ngừa vi khuẩn, chương trình đã thu hút 15 nhóm dự án với 15 giải pháp đưa ra.
Được triển khai từ đầu học kỳ II năm học 2018-2019, chương trình “Trải nghiệm sáng tạo STEM” đã tạo ra sân chơi cho 60 học sinh có niềm đam mê trong Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học của trường. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà (Quản lý chương trình, phụ trách Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học), chương trình hướng tới phát triển khả năng tư duy, cho học sinh làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, các vấn đề được chương trình đặt ra đều mang tính cấp bách, cần thiết trong cuộc sống, gắn kiến thức với thực tiễn, nhất là toàn bộ các vật liệu trong dự án của học sinh bắt buộc phải sử dụng vật liệu tái chế nhằm giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường. “Toàn bộ học sinh tham gia chương trình được học trong 9 tuần, mỗi tuần 90 phút. Trong 9 tuần này, các em được đóng vai nhà khoa học, làm quen với việc nghiên cứu khoa học, thực hiện các thí nghiệm, được đặt vấn đề trực tiếp với những nhà khoa học thực thụ”, bà Hà cho biết.
Chia sẻ về chương trình, cô Nguyễn Thị Thu Hằng (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, ngoài việc tạo ra sân chơi khoa học thú vị cho học sinh, chương trình còn trang bị nhiều kỹ năng, tư duy cho các em. Tuy nhiên, quan trọng nhất là nhóm lên tình yêu nghiên cứu khoa học cho học sinh, dạy các em biết ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
Yến Hoa